Jul 20, 2011

Gregor Mendel

หากใครได้เปิด Google วันนี้ (20 July 2011) คงจะได้เห็นภาพนี้

นั่นเพราะว่า วันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิดปีที่ 189 ของ เกรกอร์ เมนเดล (Gregor Mendel) นั่นเอง เรามาดูประวัติของเมนเดลกันดีกว่า

ประวัติ

โยฮันน์ เกรกอร์ เมนเดล เกิดในปี ค.ศ.1822 เป็นบาทหลวงชาวออสเตรีย และในขณะเดียวกัน เขาก็เป็นอาจารย์สอนหนังสือเรื่องพันธุกรรมด้วย

เมนเดลมีความสนใจศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์อย่างมาก โดยเฉพาะด้านพันธุศาสตร์ เขาได้ใช้สถานที่ภายในบริเวณวัด เพื่อทำการทดลองสิ่งต่างๆที่เขาสนใจ โดยเมนเดลเริ่มต้นทดลองครั้งแรกในปี ค.ศ.1856 เรื่องที่เขาทำการทดลองคือ การรวบรวมต้นถั่วหลายๆพันธุ์ นำมาผสมกันหลายๆวิธี เขาได้ใช้เวลาทดลองต่อเนื่องถึง 7 ปี จนได้ข้อมูลมากเพียงพอ ในปี ค.ศ.1865 เมนเดลจึงได้รายงานผลการทดลองให้แก่ที่ประชุม Netural History Society ในกรุงบรุนน์ (Brunn) ผลงานของเขาได้รับการตีพิมพ์และเผยแพร่ออกไปทั่วทวีปยุโรปและอเมริกาในปีต่อมา

"กฏของเมนเดล"

เมนเดลได้ค้นพบข้อมูลการถ่ายทอดทางพันธุกรรมจากรุ่นสู่รุ่น โดยได้ทดลองกับพืชตระกูลถั่ว เมนเดลสังเกตุว่าลักษณะบางอย่างของต้นถั่วรุ่นลูก อย่างเช่น ความสูง การแสดงถึงลักษณะเด่นเหล่านี้ จะแตกต่างกันไป

โดยกฏแห่งการสืบสายเลือดหรือกฏของเมนเดลนั้น จะมีลักษณะเด่น (Dominant) และลักษณะด้อย (Recessive) เมื่อพ่อกับแม่ที่มีลักษณะเด่นมาผสมกัน ก็จะได้ลูกเด่นทั้งหมด แต่ถ้านำด้อยมาผสมกัน ก็จะได้ลูกลักษณะด้อยทั้งหมดเช่นกัน แต่ถ้านำเด่นกับด้อยมาผสมกัน ผลที่ได้ในรุ่นลูกคือ "เด่น" ทั้งหมด แต่ถ้านำไปผสมกันในรุ่นหลาย ก็จะได้ เด่นแท้-ด้อยแท้-เด่นไม่แท้ ในลักษณะ 1-1-2 ส่วน

ตามตัวอย่างด้านล่าง ให้ถั่วต้นสูง (T) เป็นลักษณะเด่น และต้นเตี้ย (t) เป็นลักษณะด้อย

1) ถั่วต้นสูง (T) + ถั่วต้นสูง (T) = ลูกสูงทั้งหมด (T)

2) ถั่วต้นเตี้ย (t) + ถั่วต้นเตี้ย (t) = ลูกเตี้ยทั้งหมด (t)

3) ถั่วต้นสูง (T) + ถั่วต้นเตี้ย (t) = ลูกสูงทั้งหมด (Tt)

4) เอาลูกที่ได้จากข้อ 3)

ลูกสูงทั้งหมด (Tt) + ลูกสูงทั้งหมด (Tt) = ลูกสูงแท้ (TT) 25%, ลูกเตี้ยแท้ (tt) 25%, ลูกสูงไม่แท้ (Tt) 50%

5) เมื่อเอาเมล็ดถั่วสูงแท้ (TT) จากข้อ 4 ไปปลูก จะได้ลูกสูงหมด (TT) และถ้าเอาเมล็ดถั่วต้นเตี้ย (tt) ไปปลูก จะได้ลูกเตี้ยทั้งหมด (tt) ถ้าเอาเมล็ดถั่วต้นสูงไม่แท้ (Tt) ก็จะได้ถั่วชั้นลูกเหมือนกับข้อ 4

เมลเดลได้ใช้ทั้งชีวิต ศึกษาค้นคว้าเรื่องนี้จนสิ้นใจในปี ค.ศ.1884 จนกระทั่งปี ค.ศ.1900 ได้มีนักชีววิทยา 3 ท่าน คือ ฮูโก เดฟรีส์ ชาวฮอลันดา, คาร์ล คอเรนส์ ชาวเยอรมัน, และ เอริช ฟอน แชร์มาค ชาวออสเตรเลีย ได้ทดลองผสมพันธุ์พืชชนิดอื่นๆ และได้ผลการทดลองตรงกับที่เมนเดลเคยรายงานไว้ จึงทำให้เมนเดลเป็นที่รู้จักในวงการพันธุศาสตร์นับแต่นั้นเป็นต้นมา และเมนเดลยังได้รับการยกย่องว่าเป็น "บิดาแห่งพันธุศาสตร์" อีกด้วย


ที่มา http://itmoamun.com/เกรเกอร์-เมนเดล-gregor-mendel/

No comments:

Post a Comment